Cách dùng thuốc tránh thai khẩn cấp hiệu quả

Cháu và bạn trai quan hệ có dùng bao cao su nhưng sau đó phát hiện bao bị thủng nên đã mua thuốc tránh thai khẩn cấp để uống. Cháu ra hiệu thuốc mua uống nhưng loại này chỉ cần uống 1 viên. Xin hỏi như thế có an toàn không?

Nguyenthanh nga (thanhnguyen95_@yhoo.com )

Khác với thuốc tránh thai hàng ngày (uống hàng ngày vào một giờ nhất định), thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng trong trường hợp có quan hệ tình dục mà không được bảo vệ... Loại thuốc tránh thai khẩn cấp cũng tương tự như thuốc viên tránh thai hàng ngày, nó có chứa hormon nữ progestin. Tuy nhiên, hàm lượng kích thích tố progestin trong thuốc tránh thai khẩn cấp cao hơn nên ngay lập tức nó có tác dụng ngăn cản sự rụng trứng, tránh dẫn tới thụ thai. Hiện có nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp. Tùy loại thuốc mà dùng 2 viên (cách nhau 12 giờ) hay chỉ dùng 1 viên theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng các thuốc ngừa thai khẩn cấp nói chung không có tác dụng ngừa thai 100% mà chỉ đạt 75%, tức là không loại trừ khả năng mang thai.

Trong trường hợp, đã dùng thuốc nhưng chậm kinh kéo dài, bạn nên đi khám hoặc dùng que thử để loại bỏ khả năng có thai... Điều nên nhớ thuốc tránh thai khẩn cấp không nên lạm dụng, nếu dùng quá 4 lần/tháng sẽ gây rối loạn kinh nguyệt.

BS. Kim Oanh