Vắt sữa non trước sinh, nguy hiểm thế nào?

Ma Thị Hương (Cao Bằng)

Nhiều người cho rằng nếu sinh mổ và phải dùng kháng sinh thì sẽ ảnh hưởng đến nguồn sữa khi cho con bú và truyền nhau kinh nghiệm vắt sữa non từ khi mang thai để chuẩn bị sữa cho trẻ. Đây là điều sai lầm vì kháng sinh dùng cho sản phụ để chống khả năng nhiễm trùng sau mổ sẽ không có tác động xấu tới cơ thể trẻ.

Ở giai đoạn cuối thai kỳ, phụ nữ đã có sữa non nhưng khi đó lượng sữa không nhiều và để vắt sữa non được phải dùng tay nặn khá vất vả. Trong khi đó, sau khi sinh, phản xạ tiết sữa rất mạnh, kết hợp với động tác bú mút của trẻ sơ sinh sẽ giúp sữa ra nhiều hơn, đủ đáp ứng cho nhu cầu của trẻ ngay.

Vắt sữa non trước sinh gây nhiều nguy hiểm.

Bên cạnh đó, không phải cơ thể người mẹ nào cũng có sữa non sớm, nhiều sản phụ sau khi sinh sữa non mới xuất hiện. Vì vậy, việc vắt sữa non trước khi sinh sẽ đau đớn và rất khó khăn, gây áp-xe vú do các tuyến sữa không được kích thích đều đặn, có thể gây sinh non. Đặc biệt với những trường hợp có nhau tiền đạo, nếu có cơn gò tử cung sẽ dễ gây ra xuất huyết âm đạo ồ ạt nguy hiểm đến tính mạng. Chỉ những bà mẹ không thể cho bé bú mẹ trực tiếp được hoặc những bé không có khả năng bú tốt sau sinh như bị dị tật sứt môi chẻ vòm, dị tật tim mạch hoặc thần kinh được chẩn đoán trước sinh, thì người mẹ có thể vắt sữa non trước sinh cho trẻ bú. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

BS. Bùi Phương