Lý do khiến bạn mất ngủ trong những ngày đèn đỏ

- Nhiệt độ cơ thể tăng trong thời kỳ kinh. Điều này gây khó chịu vì sự giảm nhiệt độ cơ thể vào buổi tối là một trong những cơ chế sinh học chính giúp có được giấc ngủ ngon !!sự thay đổi tưởng chừng rất nhỏ nhưng thực sự đã ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Trong những ngày này nên giũ nhiệt độ phòng khoảng 16-19 độ. Tạo một không gian ngủ thoái mái. Nên tắm nước ấm vì khi tắm xong bạn trở về trong căn phòng mát mẻ sẽ giúp giảm nhiệt độ cơ thể.

-Thay đổi tâm trạng khiến bạn lo lắng và đôi khi gây trầm cảm. Hormon estrogen và progesteron giảm ngay trước khi hành kinh, và điều này đôi khi ảnh hưởng ít nhiều đến cảm xúc của bạn. Rõ ràng lo âu và trầm cảm cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ. Bạn có thể tập yoga, thiền hay những bài tập thở để thư giãn trước khi đi ngủ.

- Buồn nôn, khó tiêu, tiêu chảy và các vấn đề tiêu hóa khác khiến bạn khó chìm vào giấc ngủ hoặc tỉnh dậy nửa chừng.

Theo Tiến sĩ Denton tránh các bữa ăn quá no trước khi đi ngủ. Thay vào đó hãy ăn mẫu bánh mì, trái cây sấy khô hoặc cơm trắng…

- Đau đầu, đau bụng, đau cơ… và những điều này khiến cơ thể không được thoải mái. Nhiều phụ nữ có các dấu hiệu trên trong thời gian hành kinh, nếu không điều trị cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Khắc phục tình trạng này, nên ngủ ở các tư thế khác nhau, có thể nằm gối hoặc không, chườm nóng. Có thể dùng thuốc giảm đau nhẹ như Tylénol hay Advil nhưng cần thận trọng. Đau đầu có thể dùng caféine liều thấp nhưng nếu lạm dụng sẽ gây tác dụng ngược lại và không nên dùng vào buổi chiều tối.

- Chu kỳ kinh gây mất ngủ. Trong thời kỳ hành kinh lượng progesteron sụt giảm đáng kể, progesteron được xem là « hormon gây buồn ngủ », có tác dụng an thần nhẹ.Tuy nhiên lượng progesteron cao bất thường cũng làm cho bạn buồn ngủ vào tuần trước hành kinh.

Các chuyên gia khuyên vài giờ trước khi đi ngủ không nên uống cà phê. Nên nhớ rằng tuần trước khi hành kinh lượng progesteron tăng cao khiến bạn cảm thấy buồn ngủ vì vậy cố gắng ngủ sớm hơn nửa giờ hoặc có giấc ngủ trưa khoảng 20 phút để « dự trữ ». Bạn nên đi ngủ vào giờ tương đối nhất định và lưu ý các biến động của các tháng tiếp theo.

Bs Ái Thủy