Mang thai sau tuổi 40 tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ

Theo các nhà nghiên cứu Viện Đột quỵ Zeenat Qureshi, Minnesota, người ta đã biết rằng phụ nữ lớn tuổi có nhiều nguy cơ gặp những trục trặc về sức khỏe hơn phụ nữ trẻ tuổi khi mang thai. Nghiên cứu này còn chỉ ra những nguy cơ sức khỏe kéo dài tới những năm về sau. Phát hiện này đặc biệt quan trọng vì ngày càng có nhiều phụ nữ lựa chọn mang thai sau tuổi 40.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ 72.221 phụ nữ từ 50 tới 79 tuổi trong Nghiên cứu Sáng kiến sức khỏe phụ nữ. Trong số họ, 3.306 phụ nữ đã mang thai khi nhiều tuổi và các nhà nghiên cứu đã so sánh tỷ lệ đột quỵ, đau tim và bệnh tim mạch của họ trong 12 năm sau đó với những phụ nữ mang thai khi ít tuổi hơn. Các nhà nghiên cứu thấy rằng so với những người mang thai khi trẻ hơn, những người mang thai sau 40 tuổi tăng nguy cơ bị đột quỵ thiếu máu cục bộ (do cục máu đông gây ra), loại đột quỵ phổ biến nhất từ 2,4% tới 3,8%. Đột quỵ xuất huyết (chảy máu não) từ 0,5 tới 1%; đau tim từ 2,5% tới 3% và tử vong vì tất cả các bệnh tim mạch từ 2,3 tới 3,9%.

Khi kiểm tra những yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch gồm huyết áp cao, tiểu đường, cholesterol cao, các nhà nghiên cứu thấy rằng những yếu tố này giải thích phần lớn nguy cơ cao hơn mà phụ nữ lớn tuổi mang thai phải đối mặt. Tuy nhiên, những yếu tố nguy cơ này không giải thích cho mối liên quan giữa mang thai khi cao tuổi và đột quỵ gây ra bởi xuất huyết não. Các nhà nghiên cứu cho rằng mối liên quan cần được nghiên cứu thêm.

BS Cẩm Tú (Theo THS)